Dầu bánh răng nào dùng cho bánh răng hở và bánh răng kín ?

dau banh rang ho

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại dầu bánh răng khác nhau đến từ các thương hiệu lớn nhỏ. Nó mang đến nhiều sự lựa chọn cho các chủ doanh nghiệp, nhà máy sản xuất. Tuy nhiên, hình thức bánh răng công nghiệp lại vô cùng phong phú. Trong đó chúng ta có thể chia ra thành bánh răng hở và bánh răng kín. Dầu bánh răng nào dùng cho bánh răng hở và bánh răng kín ? Đây là câu hỏi chung của nhiều bạn đọc! Bài viết dưới đây của dầu nhờn Beelube sẽ giúp bạn có được câu trả lời chính xác!

Dầu bôi trơn

Dầu bôi trơn cho bánh răng hở

Yêu cầu đầu tiên là độ dính cao để bám chặt vào răng bánh răng. Chúng ta cần hạn chế tình trạng dầu bánh răng bị văng ra bởi lực ly tâm, hoặc bị rửa trôi bởi nước hoặc dung môi tẩy rửa. Nói một cách đơn giản, dầu bôi trơn cho bánh răng hở này phải có khả năng chống rửa trôi. Nó phải đảm bảo độ mềm dẻo trong phạm vi nhiệt độ của ứng dụng.

Tiếp theo là khả năng chịu tải. Trên thực tế, các bánh răng hở thường có kích thước lớn, di chuyển chậm. Dầu bôi trơn phải có áp suất cực cao và đặc tính chống mài mòn vì có tác động, trượt và lực lăn tác động lên răng bánh răng trong suốt quá trình hoạt động. Nếu có được đặc tính này, dầu bánh răng sẽ làm giảm ma sát, mài mòn cũng như tiết kiệm năng lượng tiêu thụ hơn

MIỄN PHÍ TƯ VẤN KỸ THUẬT DẦU NHỚT VÀ BÁO GIÁ ▶  TẠI ĐÂY.

dau banh rang
dau banh rang

Đặc tính

Dầu bôi trơn bánh răng hở phải bảo vệ các bánh răng trước các yếu tố gây gỉ và ăn mòn. Nó phải chịu đựng được các biến đổi nhiệt độ rộng.

Chất bôi trơn nên có khả năng đệm. Đây là cơ chế làm giảm độ rung giữa răng bánh răng, giảm tiếng ồn trong khi vận hành.

Bên cạnh đó, dầu bánh răng có thể phun là một lợi thế cho thao tác bôi trơn.

Độ nhớt ISO lớp 680 và cao hơn được ưu tiên cho các sản phẩm dựa trên dầu mỡ dày với xà phòng phức hợp nhôm, lithium, canxi cũng như đất sét và polyurea. Điều này sẽ đảm bảo rằng dầu vào bề mặt bánh răng ở nhiệt độ cao hơn nhưng cũng có thể bơm ở nhiệt độ ứng dụng thấp. Nói cách khác, chất bôi trơn có mối quan hệ nhiệt độ ổn định tốt.

Về độ nhớt tối thiểu, mỗi tổ chức và nhà sản xuất lại có quy định riêng. Ở điều kiện nhiệt độ 100°C, Sevedala chỉ định chất bôi trơn bánh răng hở có độ nhớt tối thiểu 150 cSt nhưng Falk lại cho là 857 cSt.

Ngoài ra, đối với một sản phẩm đa dịch vụ được sử dụng để bôi trơn cả bánh răng hở, vòng bi ống lót, độ nhớt của chất lỏng cơ bản không được quá cao để tiêu thụ năng lượng thấp hơn trong khi vận hành.

dau banh rang
dau banh rang

Dầu bôi trơn cho bánh răng kín

Trên thực tế, dầu tổng hợp Polyglycol mang đến sự bảo vệ trong một loạt các ứng dụng công nghiệp, từ các bánh răng kín  đến vòng bi và máy nén. Dầu này không gây nguy hại đến các bộ phận đồng hoặc đồng thau, nhưng không được khuyến cáo sử dụng với bánh răng được làm bằng hợp kim nhôm-đồng.

Dầu bôi trơn bánh răng công nghiệp thường xuyên tiếp xúc với nước từ các thiết bị làm mát, đường dây, bình phun nước và hơi ẩm trong không khí. Sự ô nhiễm của dầu bánh răng với nước có thể khiến hiệu quả bôi trơn kém, gây gỉ sét. Không những thế, nó còn tăng tốc độ oxy hóa của chất bôi trơn bánh răng.

Chính vì vậy, chúng ta cần quan tâm đến đặc tính khử nhũ tương. Các chất phụ gia khử nhũ tương vừa ngăn ngừa nhũ tương hóa vừa tăng cường tách nước.

Một chất bôi trơn bánh răng áp lực chịu cực áp cao được là có đặc tính khử nhũ tương tốt nếu nó thể hiện lượng nước tối đa 2 % trong dầu; 80 ml tổng lượng nước tối thiểu và tối đa 1 ml nhũ tương. Đây là các chỉ tiêu mà AGMA 9005 của Mỹ đề ra. Theo đặc điểm kỹ thuật AGMA 250.04 thì nó cần đáp ứng các điều kiện: tối đa 1% nước trong dầu; 60 ml tổng lượng nước tối thiểu và tối đa 2 ml nhũ tương.

Lưu ý

Không những thế, với bánh răng kín, chúng ta phải lưu ý tới khả năng chống tạo bọt. Sự khuấy động của các bánh răng và vòng bi thông qua chất bôi trơn có thể tạo bọt, đặc biệt là trong bộ bánh răng tốc độ cao. Khi dầu bánh răng bắt đầu tạo bọt, nó sẽ để lại nhiều hệ quả.

dau banh rang
dau banh rang

Thứ nhất là dầu bôi trơn không hiệu quả khi lưu lượng dầu bị giảm. Quá trình lão hóa dầu sẽ diễn ra nhanh hơn do nhiệt lượng sẽ sản sinh, đồng thời gây ra tiếng ồn. Chất chống tạo bọt bao gồm các polyme silicon methyl hoặc các copolyme acrylate. Các hóa chất này ngăn chặn bọt thông qua cơ chế thay đổi sức căng bề mặt của bong bóng khí khi chúng được hình thành.

Nhìn chung, dù lựa chọn dầu bôi trơn cho bánh răng kín hay hở, chúng ta đều phải chú ý đến khả năng chống oxy hóa, mức độ chịu tải cũng như độ nhớt phù hợp. Tất cả tạo nên đặc tính hoàn hảo để hệ thống truyền động hoạt động tốt.

Và tất nhiên, các bạn cần sở hữu nguồn nhiên liệu chất lượng để nâng cao tuổi thọ máy móc, thiết bị trong dây chuyền sản xuất.

Dầu bánh răng nào dùng cho bánh răng hở và bánh răng kín ? Hãy liên hệ với chúng tôi chuyên gia về dầu nhờn Công nghiệp để được tư vấn và chọn loại dầu phù hợp

CÔNG TY CỔ PHẦN BEELUBE VIỆT NAM

chúng tôi là đơn vị sản xuất và chuyên cung cấp dầu nhớt công nghiệp:

TÌM HIỂU DẦU : Dầu thủy lựcDầu bánh răng công nghiệp, Dầu nhớt động cơdầu đường trượt,dầu máy nén khí, dầu dập vuốt, dầu cắt gọt kim loại, dầu trục chính.

Beelube Việt Nam “Dầu nhờn uy tín – Chất lượng”

📞 Hotline: 0768 817 817

🌐 Website: https:// beelubevietnam .com/

#Beelube #Beelubevietnam #daunhon #daunhonbeelube

Miễn phí tư vấn!

0768.817.817