Lọc dầu thủy lực

cac loai loc dau thuy luc

Dầu hay các chất lỏng thủy lực rất dễ bị bẩn. Vì vậy mà các thiết bị lọc dầu thủy lực đã ra đời. Từ khi lắp đặt và sử dụng nó vào trong các hệ thống, hiệu quả là điều mà hầu hết các kỹ sư vận hành đều phải công nhận. Chắc hẳn bạn cần phải biết những loại lọc dầu cơ bản hiện có trên thị trường, cập nhật ngay qua bài viết này nhé!

Lọc dầu thủy lực là gì?

Hệ thống thủy lực đã quá quen thuộc với chúng ta khi nó tham gia trong các hoạt động sản xuất, gia công, chế biến công nghiệp cũng như một số hoạt động của đời sống.

Trong quá trình các công nhân chế rót dầu thủy lực từ bể sang thùng chứa thì các bụi bẩn có thể xâm nhập vào dầu. Hơn nữa, trong quá trình làm việc sự ăn mòn và ma sát sẽ làm sản sinh ra những tạp chất khiến dầu bị bẩn. Ở một số hệ thống khác, tạp chất có thể là kết quả của việc oxi hóa dầu thủy lực dưới tác động của nhiệt cao.

lọc dầu thủy lực
lọc dầu thủy lực

Tạp chất

Tạp chất đó có thể là hạt cát, sợi ni lông,vụn giấy, sợi ba dớ, hạt kim loại nhỏ, mảnh nhựa liti. Tại sao chúng ta phải lọc dầu?

Trước hết dầu bẩn sẽ đẩy nhanh hơn quá trình ăn mòn các chi tiết, bộ phận bên trong thiết bị của hệ thống. Kẹp chặt hơn các chi tiết khi di chuyển, giảm đi sự bôi trơn ban đầu của các chi tiết. Điều này thật nguy hại khi nó ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như trực tiếp các hoạt động của thiết bị.

Tạp chất sẽ làm biến chất dầu, làm giảm độ bền hóa học của dầu và chất lỏng thủy lực. Một hệ thống sẽ có rất nhiều đường ống lớn, nhỏ với các đoạn bẻ hoặc gấp khúc tại nhiều vị trí khác nhau. Những chất bẩn này có thể gây tắc nghẽn đường ống. Thông thường, chúng ta thường gặp nhất là tắc tại những ống dầu dẫn tín hiệu điều khiển nhỏ khi hệ thống đang hoạt động bằng phương pháp điều khiển tín hiệu thủy lực.

lọc dầu thủy lực
lọc dầu thủy lực

Và cũng vì lý do vậy mà bộ lọc dầu thủy lực đã ra đời. Dầu bẩn sau khi kết thúc chu trình làm việc hoặc dầu mới chuẩn bị rót cho hệ thống vận hành sẽ được dẫn đi qua lọc. Những phần tử lọc có trong bộ lọc thủy lực sẽ thực hiện việc phân tách và giữ lại những tạp chất, kim loại hay đất cát… Dầu thủy lực sạch hơn, có chất lượng cao hơn sẽ đi vào thùng chứa để sẵn sàng phục vụ cho công việc.

Cấu tạo

Cấu tạo của các bộ lọc sẽ bao gồm: đường dẫn dầu, đường thoát dầu, vỏ, lưới lọc, lõi lọc dầu thủy lực. Quan trọng hơn là các lõi và lưới, khách hàng có thể vệ sinh để loại bỏ chất bẩn và tiếp tục sử dụng trong một thời gian dài, rất tiết kiệm.

Một hệ thống sẽ có nhiều bộ lọc được lắp đặt tại một số vị trí quan trọng. Điều này sẽ giúp quá trình vận hành được ổn định, thông suốt hơn. Không chỉ làm việc trong môi trường bình thường mà bộ lọc còn được chế tạo để dùng trong các môi trường từ trường, trọng trường, điện trường, trường ly tâm…

Việc lựa chọn và lắp đặt chính xác bộ lọc dầu sẽ đem lại rất nhiều hiệu quả, lợi ích cho người dùng. Để biết có bao nhiêu loại lọc dầu, mời các bạn đón xem phần 2 nhé!

Các loại lọc dầu thủy lực

Có rất nhiều cơ sở cũng như yếu tố để khách hàng căn cứ phân loại bộ lọc. Tuy nhiên đơn giản, dễ hiểu nhất đó dựa trên: kích thước tạp chất, vị trí lắp và cấu tạo bộ lọc:

Theo kích thước các tạp chất

Bộ lọc dầu thủy lực là dùng để loại bỏ những tạp chất, các chất bẩn nguy hại có thể ảnh hưởng đến dầu, các thiết bị vận hành trong hệ thống. Dựa trên yếu tố kích thước của chính tạp chất mà con người phân chia thành các loại như sau:

Bộ lọc thủy lực thô

Bộ lọc thủy lực thô là thiết bị dùng để lọc ban đầu, lọc sơ quan dầu thủy lực để ngăn chặn những chất bẩn có kích thước lớn, giấy, sợi ni lông hay cát bụi. Nó có thể giữ lại những chất có kích thước lớn hơn 0.1 mm

Bộ lọc thủy lực trung bình

Bộ lọc thủy lực trung bình sẽ dùng để lọc bước 2 cho dầu. Nó giúp loại bỏ những chất cặn bẩn có kích thước nằm trong phạm vi: 0,05 mm – 0,1 mm

MIỄN PHÍ TƯ VẤN KỸ THUẬT DẦU NHỚT VÀ BÁO GIÁ ▶  TẠI ĐÂY

Bộ lọc tinh

Đây là bộ lọc cuối dùng (bước 3) trước khi tái sử dụng dầu thủy lực cho hệ thống. Tại đây, những tạp chất có kích thước rất bé khoảng <  0,05 mm  sẽ được giữ lại và xả ra môi trường bên ngoài.

lọc dầu thủy lực
lọc dầu thủy lực

Theo cấu tạo bộ lọc thủy lực

Có hàng trăm ngàn các loại lọc dầu thủy lực, bộ lọc chất lỏng hiện có trên thị trường đến từ nhiều hãng, nhiều quốc gia khác nhau nên việc phân chia chúng cần phải tổng quát. Nếu dựa trên thành phần, cấu tạo của bộ lọc thủy lực thì ta có:

Bộ lọc lưới

Cấu trúc của bộ lọc lưới sẽ bao gồm rất nhiều lưới lọc, được bố trí và sắp xếp thành nhiều tầng, nhiều lớp khác nhau. Đây chính là loại lọc phổ biến nhất trên thị trường hiện nay. Lưới lọc sẽ được làm bằng thép không gỉ để có được tuổi thọ tốt nhất, chống ăn mòn và oxi hóa nhất là khi dầu thủy lực bị bẩn. Kích thước của lưới lọc sẽ quyết định đến độ sạch của dầu. Nếu lưới lọc càng nhỏ thì độ sạch của dầu càng cao.

Bộ lọc nam châm

Hoạt động của bộ lọc nam châm phụ thuộc vào lực từ trường. Nó sẽ hút, giữ lại những hạt tạp chất làm kim loại. Cấu tạo của bộ lọc này phải có nam châm vĩnh cửu được lắp ở vị trí mà chất lỏng thủy lực đi qua.

Dầu hay các dòng chất bẩn đi qua bộ lọc này, dưới tác động của từ tính thì vụn sắt, hạt kim loại sẽ bị giữ lại. Sau một thời gia, lõi nam châm này có thể vệ sinh bằng các thiết bị chuyên dụng hoặc bằng tay để tái sử dụng cho những lần tiếp theo.

Bộ lọc dầu dạng sợi

Tên gọi của thiết bị cũng đã cung cấp cho một ít thông tin liên quan đến vật liệu cấu tạo. Đó là sợi được quấn chặt trên 1 tiết diện hình chữ nhật hay hình trụ tròn (tùy theo thiết kế). Sự kết hợp của vỏ bộ lọc thủy lực với tiết diện để tạo thành những khe hướng tâm. Và kích thước, độ lớn của các khe hướng tâm này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của dầu sau khi lọc vì nó quyết định đến tạp chất được giữ lại khi lọc.

Thông thường trong sản xuất, người ta sẽ dùng bộ lọc dạng sợi để lọc dầu phần thô cung cấp cho hệ thống.

Theo vị trí lắp đặt

Bộ lọc dầu áp suất thấp (lắp đặt tại ống xả)

Bộ lọc dầu áp suất thấp sẽ được lắp đặt tại vị trí ống xả. Nó không làm việc với áp suất cao và không tạo ra những cản trở trên đường ống. Nhiệm vụ của nó là tách các chất bẩn có trong dầu sau khi kết thúc chu kỳ làm việc và trước khi chảy dồn về thùng chứa. Tuy nhiên, nó lại có thể gây nóng dầu thủy lực và làm chậm quá trình tản nhiệt của dầu.

Bộ lọc dầu cao áp (lắp đặt tại ống hút)

Những bộ lọc dầu cao áp được lắp tại vị trí ống thủy lực hút sẽ có trách nhiệm bảo vệ tất cả chi tiết, thiết bị trong hệ thống thủy lực. Tuy nhiên khi lắp thiết bị này khách hàng phải lưu ý: Nó sẽ làm giảm khả năng hút dầu của máy bơm. Để lắp bộ lọc này trên đường ống trong trường hợp dầu có độ sạch cao, ít tạp chất thì khách hàng phải cần van 1 chiều, đồng hồ đo áp để an toàn hơn.

Việc lựa chọn bộ lọc dầu sao cho phù hợp cũng như đáp ứng các yêu cầu về lưu lượng, chất lượng dầu, nhiệt độ, áp suất cũng như vị trí lắp, độ bền luôn là vấn đề được nhiều khách hàng quan tâm. Vì vậy mà khách hàng cần tìm hiểu kỹ về cấu tạo, lõi lọc dầu thủy lực và nguồn gốc xuất xứ…

Lọc dầu thủy lực phù hợp với những ngành kinh doanh

Trong thời gian vừa qua, mỗi tuần chúng tôi đều nhận hàng chục đơn đặt hàng các bộ lọc dầu, máy lọc chất lỏng thủy lực. Điều này cho thấy khách hàng đã có nhìn nhận đúng về vai trò của thiết bị này trong hệ thống.

Lọc dầu có ứng dụng rất đa dạng, ví dụ như:

*

+ Hóa dầu, các nhà máy sản xuất xăng sinh học: Quy trình tinh chế, sản xuất dầu cũng như các chế phẩm từ dầu, sản phẩm trung gian… cần có lọc để thanh lọc, phân tách, tái chế chất lỏng. Một số các giếng dầu hay hệ thống bơm khí cũng lắp các bộ lọc để đạt hiệu quả cao cũng như chất lượng tốt.

+ Luyện kim: Đây là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của nước ta trong những năm gần đây nhất là các nhà máy sắt, đồng, thép, inox… Các hệ thống máy ép, máy cán, máy dập khuôn cần phải đảm bảo hệ thống làm việc liên tục nên rất cần thiết lắp đặt các bộ lọc dầu thủy lực cũng như các thiết bị lọc dầu bôi trơn…

lọc dầu thủy lực
lọc dầu thủy lực

**

Một số thiết bị gia công dùng trong xưởng thủ công nghiệp như máy làm giấy, máy, máy ép phun, thiết bị chế biến thuốc lá hay các máy móc khai thác khoáng sản trong hầm lò… đều sử dụng bộ lọc dầu để hỗ trợ hệ thống bôi trơn hoặc hệ thống thanh lọc khí nén có quy mô lớn được nhanh chóng, kịp thời.

+ Sự phát triển mạnh mẽ của các nhà máy nhiệt điện, điện từ năng lượng hạt nhân khiến nhu cầu về thiết bị này cũng tăng nhanh chóng. Bộ lọc dầu dùng trong các hệ thống nồi hơi, tua bin khí quay, hệ thống bôi trơn, các máy bơm dầu thủy lực, hệ thống quạt, hệ thống điều hòa, hệ thống làm sạch bụi trong không khí.

+ Trong các nhà máy dệt sợi, may mặc công nghiệp: Bộ lọc dùng cho máy nén khí, bộ lọc bảo vệ, hệ thống thanh lọc polyester

Ngoài ra

Bộ lọc dầu thủy lực còn dùng trong các trạm nguồn thủy lực, các hệ thống lái thủy lực, tời lưới thủy lực…

Để phát huy được hiệu quả tối đa của lọc dầu hồi thủy lực thì khách nên chọn loại tốt với chất liệu lọc có thể kháng oxi hóa, chống va đập: đồng thau, thủy tinh, thép đặc, inox…

Địa chỉ nơi cung cấp dầu thủy lực chính hãng

Mời các bạn tham khảo qua sản phẩm dầu nhớt của chúng tôi, khi sử dụng sản phẩm của chúng tôi bạn sẽ được:

+ Bảo hiểm cho máy móc của bạn khi có sự cố từ dầu của chúng tôi

+ Cam kết thu hồi hàng khi dầu của chúng tôi không giống như miêu tả

+ Ngoài ra còn được ưu đãi về giá từ nhà máy và miễn phí vận chuyển cho khu vực Hồ Chí Minh.

Hãy đến với CÔNG TY CỔ PHẦN BEELUBE VIỆT NAM, chúng tôi là đơn vị sản xuất và chuyên cung cấp dầu nhớt công nghiệp: TÌM HIỂU DẦU : Dầu thủy lựcDầu bánh răng công nghiệp, Dầu nhớt động cơdầu đường trượt,dầu máy nén khí, dầu dập vuốt, dầu cắt gọt kim loại, dầu trục chính.

Beelube Việt Nam “Dầu nhờn uy tín – Chất lượng”

📞 Hotline: 0768 817 817

🌐 Website: https:// beelubevietnam .com/

#Beelube #Beelubevietnam #daunhon #daunhonbeelube

 

Miễn phí tư vấn!

0768.817.817