Dầu máy nén khí là gì? Phân loại và chức năng dầu máy nén khí?

Article AirCompressorEfficiency1HR

Hiện nay, máy nén khí được ứng dụng rộng rãi và phổ biến trong hầu hết trong các ngành công nghiệp. Trước thực tiễn này, nhu cầu chọn mua dầu máy nén khí cũng tăng cao. Vậy Dầu máy nén khí là gì? Phân loại và chức năng dầu máy nén khí? Các bạn cần tìm hiểu chi tiết về chất lỏng đặc biệt này? Hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây của Beelube Việt Nam nhé!

Định nghĩa dầu máy nén khí

Sản phẩm này nằm trong danh sách dầu bôi trơn, tuy nhiên nó được sản xuất để phục vụ riêng biệt cho máy nén khí. Không giống như phần lớn các loại dầu bôi trơn khác, dầu máy nén khí không được chứa các chất tẩy rửa. Nguyên nhân vì sao? Các chất tẩy rửa là nguyên nhân làm lắng đọng các thành phần bên trong máy nén, tăng ma sát và mài mòn. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động và tuổi thọ của máy nén

Dầu máy nén khí là gì? Phân loại và chức năng dầu máy nén khí?
Dầu máy nén khí là gì? Phân loại và chức năng dầu máy nén khí?

Xin được lưu ý thêm: dầu động cơ thường có chứa các chất phụ gia để bảo vệ động cơ bằng cách ngăn dầu không bị hư hỏng trong điều kiện nhiệt độ cao. Đây là điểm khác biệt cơ bản giữa nó và dầu máy nén khí.

Tư vấn dầu máy nén khí miễn phí tại đây  ✅

Phân loại dầu máy nén khí

Cách phân loại cơ bản nhất là dựa vào nguồn gốc sản xuất dầu máy nén khí. Dựa theo tiêu chí này, chúng ta có hai loại dầu máy nén khí cơ bản, bao gồm dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp.

Dầu gốc khoáng

Dầu gốc khoáng là loại dầu được chiết xuất từ dầu mỏ trải qua quá trình chưng cất loại bỏ cặn bẩn và sáp. Đây là loại dầu có thành phần chủ yếu là dầu gốc khoáng, chiếm một lượng lớn 80-100% lượng dầu nhớt thành phẩm và giữ vai trò cốt lỗi trong tính năng của dầu nhớt. Do hầu hết dầu gốc khoáng được làm từ dầu thô nên đặc tính bôi trơn hầu như không ổn định, Dầu máy nén khi gốc khoáng phải được chọn lọc dầu gốc kỹ càng và các phụ gia tăng chỉ số độ nhớt, tăng khả năng chống oxi hóa thì mới đáp ứng được các tiêu chuẩn cho dầu máy nén khí.

Dầu tổng hợp

Dầu tổng hợp là một chất bôi trơn bao gồm các hợp chất hóa học được tạo ra theo các đặc tính mong muốn cho máy móc riêng của con người.

Dầu máy nén khí là gì? Phân loại và chức năng dầu máy nén khí?
Dầu máy nén khí là gì? Phân loại và chức năng dầu máy nén khí?

Ưu điểm

Mỗi loại lại sở hữu một ưu điểm khác nhau, cụ thể là:

Dầu máy nén khí gốc khoáng sở hữu khả năng hòa tan tốt hơn với các chất phụ gia, giá thành rẻ hơn hơn nhưng tuổi thọ dầu kém hơn dầu máy nén khí tổng hợp.

Trong khi đó, dầu máy nén khí tổng hợp có thể chịu được nhiệt độ và môi trường khắc nghiệt. Hiệu quả chống lại quá trình oxy hóa của dầu tổng hợp cũng được đánh giá cao hơn, cho phép kéo dài tuổi thọ của chất lỏng.

Ngoài ra, dầu máy nén khí còn được phân chia theo ứng dụng cụ thể, đó là máy nén khí piston hay trục vít!

Một số lời khuyên khi sử dụng dầu máy nén khí:

  • Nếu phải dùng máy nén trong suốt mùa đông, các bạn hãy lựa chọn loại dầu trọng lượng ISO 68 hoặc 20.
  • Tuyệt đối không sử dụng dầu động cơ chung trong máy nén khí của bạn. Nguyên nhân xuất phát từ việc dầu có xu hướng bọt và sẽ không tạo thành một lớp phủ bảo vệ trên các bộ phận bên trong. Có một vài máy nén khí mô hình mới hơn có thể sử dụng dầu động cơ tổng hợp; tuy nhiên những trường hợp này rất hiếm.
  • Ngoài ra, các bạn cần ghi nhớ một nguyên tắc bất di bất dịch: Mặc dù có thể sử dụng dầu động cơ trong một số máy nén khí, nhưng không nên sử dụng dầu máy nén khí trong xe có động cơ! Ở đây, tính chuyên dụng được các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh!

MIỄN PHÍ TƯ VẤN KỸ THUẬT DẦU NHỚT VÀ BÁO GIÁ ▶  TẠI ĐÂY   (Dầu máy nén khí là gì? Phân loại và chức năng dầu máy nén khí?)

Chức năng của dầu máy nén khí

Tương tự như phần lớn các thiết bị chạy bằng động cơ, máy nén khí cũng cần đến sự bôi trơn để động cơ hoạt động hiệu quả và giảm thiểu tác động của lực ma sát, đồng thời làm mát bộ phận động cơ bên trong. Các bạn cần biết rằng bôi trơn động cơ một cách khoa học cũng góp phần tiết kiệm chi phí năng lượng của bạn. Cụ thể là khi lực ma sát được kiểm soát, dầu máy nén khí làm giảm nhiệt kéo theo giảm tiêu thụ năng lượng của máy nén.

Mặt cắt bôi trơn dầu máy nén khí
Mặt cắt bôi trơn dầu máy nén khí

Về nguyên lý hoạt động (Dầu máy nén khí là gì? Phân loại và chức năng dầu máy nén khí?)

Áp suất bôi trơn sử dụng một bơm dầu được điều khiển bởi trục khuỷu để hút dầu ra khỏi thùng chứa. Sau đó, nó được lọc và bơm qua các lối đi trong trục khuỷu tới bề mặt chịu lực của thanh truyền. Chu trình này tạo ra sự bôi trơn trực tiếp, rất tốt cho những bộ phận quan trọng của động cơ máy nén. Không những thế, dầu còn được xịt lên các thành xi lanh, để bôi trơn các ổ đỡ và piston.

Ngoài tác dụng làm mát các bộ phận bị nóng lên, bôi trơn các chi tiết (đặc biệt là vòng bi), dầu máy nén khí còn có tác dụng làm sạch các hạt bụi không mong muốn vượt qua bộ lọc không khí. Nó có vai trò to lớn trong việc ngăn ngừa tình trạng tích tụ của carbon.

Kết luận

Như vậy, các bạn có thể thấy dầu máy nén khí có nhiều tác động to lớn, mang lại nhiều lợi ích khác nhau cho động cơ thiết bị.

bôi trơn dầu máy nén khí
bôi trơn dầu máy nén khí

Qua bài viết trên đây của Beelube Việt Nam các bạn đã trả lời được câu hỏi: Dầu máy nén khí là gì. Đồng thời, chúng ta còn nắm được những loại dầu máy nén khí trên thị trường hiện nay cùng vai trò cụ thể. Bạn đang tìm kiếm đơn vị sản xuất, cung cấp và phân phối dầu nhờn chất lượng – uy tín? Hãy đến với chúng tôi để trải nghiệm dịch vụ hoàn hảo và chuyên nghiệp nhé!

Hãy đến với CÔNG TY CỔ PHẦN BEELUBE VIỆT NAM, chúng tôi là đơn vị sản xuất và chuyên cung cấp dầu nhớt công nghiệp: TÌM HIỂU DẦU : Dầu thủy lựcDầu bánh răng công nghiệp, Dầu nhớt động cơdầu đường trượt,dầu máy nén khí, dầu dập vuốt, dầu cắt gọt kim loại, dầu trục chính.

Beelube Việt Nam “Dầu nhờn uy tín – Chất lượng”

📞 Hotline: 0768 817 817

🌐 Website: https://beelubevietnam.com/

#Beelube #Beelubevietnam #daunhon #daunhonbeelube

 

Miễn phí tư vấn!

0768.817.817