Tìm hiểu về dầu bôi trơn máy nén khí trục vít

dau may nen khi

Trong thời đại công nghiệp hóa, máy nén trục vít được ứng dụng mạnh mẽ trong nhiều nhà máy khác nhau. Nó được đánh giá cao về độ bền và hiệu quả làm việc. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nếu không được bảo trì thì tuổi thọ sản phẩm sẽ là vấn đề đáng quan ngại. Do đó, các bạn hãy cùng Beelube Việt Nam Tìm hiểu về dầu bôi trơn máy nén khí trục vít? Những thông tin quan trọng về dầu máy nén khí sẽ được chia sẻ, bật mí qua bài viết dưới đây!

Nguyên tắc làm việc của máy nén trục vít

Trong một máy nén trục vít, trục lái được kết nối với trục truyền động thông qua các bánh răng ăn khớp. Nó mang đến sự kết hợp tốc độ hoàn hảo. Các trục lái xe được cung cấp năng lượng bởi một động cơ điện. Hai trục được bao bọc trong một vỏ không khí được “làm kín” chặt chẽ.

Vậy nguyên tắc làm việc của máy nén trục vít là gì? Trước tiên là van hút được mở ra để luồng không khí đi vào. Sau đó, động cơ được bật. Trục điều khiển cũng bắt đầu luân phiên quay ngược lại trục truyền động. Lúc này, không khí đi vào khoảng cách giữa hai ốc vít cắt qua các trục. Khi hai con ốc quay ngược hướng thì không khí bị kẹt trong rãnh giữa hai ốc, tạo ra tình trạng nén khí.

Sơ đồ hoạt động máy nén khí trục vít
Sơ đồ hoạt động máy nén khí trục vít

Cũng trong quá trình nén, nước lạnh liên tục chạy quanh vỏ bọc trao đổi nhiệt với khí nén nóng.

Tại sao phải lựa chọn dầu bôi trơn máy nén trục vít phù hợp?

Lựa chọn dầu bôi trơn máy nén khí trục vít phù hợp là một điều cần thiết để đảm bảo tuổi thọ máy móc. Việc sử dụng loại dầu bôi trơn không chính xác có thể gây tổn hại đến các thành phần bên trong của bơm và động cơ. Điển hình là tình trạng hình thành các lớp trầm tích, gây suy giảm chức năng hoạt động của các bộ lọc. Ngoài tác dụng giảm ma sát, trong một số hệ thống, chất bôi trơn được yêu cầu để hoạt động như một chất lỏng làm mát, chất làm kín khe hở. Đây là những lý do giải thích tại sao lựa chọn chất bôi trơn thích hợp cho máy nén là hết sức quan trọng.

Các nhà sản xuất máy nén khí trục vít luôn yêu cầu một loại chất bôi trơn chuyên biệt. Tuy nhiên yêu cầu bôi trơn máy nén khí trục vít phụ thuộc vào loại máy nén, điều kiện hoạt động như áp suất và nhiệt độ làm việc cũng như tính chất của khí bị nén.

Những yêu cầu về dầu bôi trơn máy nén khí trục vít

Máy nén trục vít được phân thành 2 loại, đó là ngâm dầu và không dầu: (Tìm hiểu về dầu bôi trơn máy nén khí trục vít)

1. Dầu bôi trơn máy nén trục vít không dầu

Đặc điểm của máy nén trục vít không dầu là tạo ra khí nén sạch mà không chứa dầu. Loại này được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như chế biến thực phẩm, dược phẩm, hóa chất,… Trong đó dầu không thể trộn lẫn với không khí. Với máy nén trục vít không dầu, chất bôi trơn sẽ tác động lên bạc đạn. Bảng thống kê dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về những yêu cầu liên quan đến dầu bôi trơn của loại máy này:

MIỄN PHÍ TƯ VẤN KỸ THUẬT DẦU NHỚT VÀ BÁO GIÁ ▶  TẠI ĐÂY

Yêu cầu Đơn vị Giá trị Định mức
Độ nhớt ở nhiệt độ phun

(tốc độ đầu liên tục ≥15 m/s)

 

mm2/s

 

> 15

 

_

Độ nhớt ở nhiệt độ phun

(tốc độ kéo liên tục <15 m/s)

mm2/s ≥ 22 _
Điểm chớp tối thiểu 150°C so với nhiệt độ phun dầu ISO 2592
Điểm chảy 10°C dưới nhiệt độ môi trường tối thiểu ISO 3016
Sự giải phóng không khí ở 50°C min < 5 ISO 9120
Tạo bọt (Seq. II) ml < 25/0 ASTM D 892
Yếu tố tải FZG _ > 10 DIN 51 354-2
Chất bôi trơn không nên quá nóng đối với đồng, thép, NBR, Viton, PTFE và các vật liệu khác của máy nén
Không cho phép cải tiến độ nhớt của dầu bôi trơn máy nén khí

2. Dầu bôi trơn máy nén khí trục vít ngâm dầu

Khác với trường hợp ở trên, máy nén trục vít ngâm dầu đòi hỏi chất bôi trơn phải tác động lên hệ thống trục, đồng thời làm kín các khe hở trục vít. Chính vì vậy, thiết bị cũng có những yêu cầu riêng biệt. Cụ thể là:

Nếu là máy mới, lúc này khe hở trục vít còn ít, khoảng cách không đáng kể. Do đó, các bạn hãy chọn loại dầu có độ nhớt loãng như ISO VG 32.

Trong khi đó, với những máy nén đã sử dụng lâu năm thì các khe hở trục vít sẽ nhiều hơn, lớn hơn nên cần chọn độ nhớt đặc hơn  để làm khít. Ở đây, loại dầu bôi trơn máy nén trục vít có độ nhớt lý tưởng là ISO VG 68. Ngoài ra, dầu máy nén khí có độ nhớt 46 là giải pháp an toàn cho các thiết bị.

Hệ thống bộ khí nén KOBELCO KNW SERIES
Hệ thống bộ khí nén KOBELCO KNW SERIES

Đối với máy nén trục vít ngâm dầu, độ nhớt của chất bôi trơn cực kì quan trọng. Với máy đã được sử dụng từ 5 năm trở lên, nếu sử dụng dầu có độ nhớt thấp thì việc làm kín khe hở giữa cặp trục vít với thành máy sẽ bị suy giảm, ảnh hưởng đến chức năng làm mát của dầu… Do đó, các bạn cần ghi nhớ những nguyên tắc nêu trên.

Kết luận

Dầu bôi trơn máy nén khí trục vít thường là sự pha trộn chuyên biệt của các chất phụ gia và dầu cơ sở để cung cấp các tính chất bôi trơn cần thiết trong khi vẫn tương thích với chất làm lạnh. Bất kỳ sự không tương thích nào của dầu gốc và chất làm lạnh có thể gây ra những hậu quả tai hại cho thiết bị.

Nhìn chung, hầu hết chất bôi trơn máy nén trục vít là là tổng hợp. Điều này cho phép tuổi thọ sản phẩm kéo dài hơn so với chất lỏng gốc khoáng.

Để được tư vấn sâu hơn về sản phẩm cũng như giá cả, bạn đọc vui lòng kết nối với đường dây nóng của chúng tôi! Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi hân hạnh giải đáp thắc mắc của khách hàng!

Hãy đến với CÔNG TY CỔ PHẦN BEELUBE VIỆT NAM, chúng tôi là đơn vị sản xuất và chuyên cung cấp dầu nhớt công nghiệp: TÌM HIỂU DẦU : Dầu thủy lựcDầu bánh răng công nghiệp, Dầu nhớt động cơdầu đường trượt,dầu máy nén khí, dầu dập vuốt, dầu cắt gọt kim loại, dầu trục chính.

Beelube Việt Nam “Dầu nhờn uy tín – Chất lượng”

📞 Hotline: 0768 817 817

🌐 Website: https://beelubevietnam.com/

#Beelube #Beelubevietnam #daunhon #daunhonbeelube

Miễn phí tư vấn!

0768.817.817