Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston

AIR 20COMPRESSOR 20WATER 20COOLED 20CUT

Trước Công nguyên, con người đã biết ứng dụng khí nén vào trong đời sống và hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, phải đến thế kỉ XXI, nó mới đạt được những thành tựu vượt bậc. Giờ đây, máy nén khí piston đã trở nên quen thuộc, phát triển song song cùng với máy nén khí kiểu trục vít. Vậy dầu bôi trơn máy nén khí piston cần đáp ứng những yêu cầu gì? Chắc hẳn đây là thắc mắc chung của nhiều bạn đọc. Trong bài viết dưới đây, Beelube Việt Nam xin được  trình bày các Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston!

Kiến thức cơ bản về máy nén khí piston

Máy nén piston có nhiều loại khác nhau, bao gồm động cơ đơn, đôi, dầu bôi trơn hoặc không dầu. Nó sử dụng nguyên tắc dịch chuyển để tăng áp suất của thể tích khí hoặc không khí kèm theo. Hầu hết các máy nén piston có van tự hoạt động mở và đóng dựa trên sự khác biệt áp suất ở cả hai mặt của van đĩa.

Một số máy lớn hơn được trang bị một đầu cắt, con dấu và một bộ phận trung gian thông gió để ngăn dầu chuyển vào buồng nén. Trong cấu tạo của máy còn có lọc gió với chức năng ngăn chặn bụi bẩn. Nó góp phần đảm bảo vệ sinh cho dầu bôi trơn máy nén khí piston.

Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston
Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston

Máy nén khí piston

Máy nén khí piston có cấu tạo phức tạp với nhiều bộ phận chuyển động. Bởi lẽ đó, bảo trì thường xuyên là điều cần thiết để đảm bảo tất cả các bộ phận và bộ phận của máy nén hoạt động ở hiệu suất cao nhất cũng như để tránh mài mòn.

Đôi nét về hoạt động bôi trơn của máy nén khí piston

Máy nén piston đã xuất hiện và tồn tại trong nhiều thế kỷ. Chúng có thể được bơm dầu hoặc không chứa dầu, tùy thuộc vào ứng dụng và mục tiêu sử dụng. Trong các mô hình bơm dầu, dầu bôi trơn máy nén khí piston thường phục vụ ba mục đích chính. Đó chính là: làm mát, làm kín và bôi trơn. Tuy nhiên, không phải tất cả các máy nén piston bơm dầu đều bôi trơn các bộ phận theo cùng một cách.

MIỄN PHÍ TƯ VẤN KỸ THUẬT DẦU NHỚT VÀ BÁO GIÁ ▶  TẠI ĐÂY  (Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston)

Hoạt động

Máy nén piston sẽ cung cấp bôi trơn cho thành máy nén, trục khuỷu piston, và bánh chạy (thanh, trục quay, vòng bi,…) bằng một trong hai phương pháp, đó là bôi trơn sử dụng áp lực bắn dầu lên các bộ phận. Trong đó bôi trơn áp lực là phương pháp kỹ thuật tiên tiến, giúp kéo dài tuổi thọ của máy nén.

Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston
Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston

Máy nén khí piston áp suất cao cho 3 giai đoạn SAUER COMPRESSOR USA 

Máy nén khí piston dạng quay sử dụng áp suất khác nhau để lưu thông dầu trong suốt hệ thống bôi trơn. Dầu được kéo ra từ buồng chứa và xử lý qua bộ làm mát để giảm nhiệt độ đầu vào trước khi bơm vào máy nén (đầu không khí). Sau đó nó đi qua bộ lọc dầu để loại bỏ tạp chất khỏi dầu. Sau đó bơm vào đầu vào máy nén, nơi bôi trơn các ổ đỡ và bánh răng (nếu có), làm kín giữa các rotor để tránh tiếp xúc kim loại với kim loại, và giữ nhiệt độ trong vùng cho phép. Sau đó nó được đưa qua bộ tách dầu không khí để loại bỏ dầu ra khỏi luồng không khí và cất lại trong buồng chứa. Quá trình này cho phép một số dầu chuyển vào dòng không khí.

Lựa chọn dầu bôi trơn máy nén khí piston

Trong hai mục ở trên, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về nguyên lý hoạt động, phương thức bôi trơn của máy nén khí piston. Đó là những dữ liệu quan trọng để chúng ta đưa ra sự lựa chọn thích hợp về chất bôi trơn.

Loại dầu được sử dụng và độ nhớt của nó có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hệ thống bôi trơn. Chất lỏng phải đủ dày để cung cấp đầy đủ dầu bôi trơn cũng như độ bám (lithium, calcium và sodium là những chất làm dày quen thuộc).

Loại dầu bôi trơn máy nén khí piston tốt nhất và độ nhớt dầu thích hợp dùng để bôi trơn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Cụ thể là loại khí nén đang được nén và áp suất xả mong muốn. Về dầu nhớt, độ nhớt ISO được đề nghị là 68, 100, 150 hoặc 200, có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiệt độ môi trường xung quanh. Trong điều kiện hoạt động nơi có nhiệt độ xả từ 150° C đến 200°C, nên sử dụng dầu tổng hợp có độ nhớt tương đương. Hiện nay, dầu bôi trơn máy nén khí piston với độ nhớt tiêu chuẩn ISO VG 100-150 được ứng dụng phổ biến nhất. Ngoài ra, một số nhà sản xuất đưa ra một cấp độ trung gian với độ nhớt xấp xỉ 125cSt.

Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston
Kiến thức cơ bản về dầu bôi trơn máy nén khí piston

Độ tinh khiết dầu cũng rất quan trọng; dầu cần được lọc thường xuyên và bổ sung khi cần thiết.

Lưu ý:

Trước đây, PAO từng là loại dầu bôi trơn được yêu thích. Tên gọi đầy đủ của nó là polyalphaolefins. Ưu điểm của dầu bôi trơn máy nén khí piston này là có độ ổn định nhiệt cao. Tuy nhiên, nó lại tồn tại một hạn chế lớn: Đó là có khuynh hướng tạo thành các lớp cứng khi có quá trình oxy hóa. Điều này không hề tốt cho tuổi thọ của máy nén. Chính vì vậy, PAO không được khuyến cáo trong các loại chất lỏng bôi trơn.

Như vậy, các bạn đã có được những lời khuyên hữu ích khi lựa chọn dầu bôi trơn máy nén khí piston. Để có được giải pháp cụ thể, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi – Beelubevietnam Sở hữu đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm, cơ sở sản xuất hiện đại và nguồn nguyên liệu nhập khẩu đạt chuẩn, sản phẩm chất bôi trơn của chúng tôi luôn đáp ứng kỳ vọng của khách hàng!

Để được tư vấn sâu hơn về sản phẩm cũng như giá cả, bạn đọc vui lòng kết nối với đường dây nóng của chúng tôi!

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chúng tôi hân hạnh giải đáp thắc mắc của khách hàng!

Hãy đến với CÔNG TY CỔ PHẦN BEELUBE VIỆT NAM, chúng tôi là đơn vị sản xuất và chuyên cung cấp dầu nhớt công nghiệp: TÌM HIỂU DẦU : Dầu thủy lựcDầu bánh răng công nghiệp, Dầu nhớt động cơdầu đường trượt,dầu máy nén khí, dầu dập vuốt, dầu cắt gọt kim loại, dầu trục chính.

Beelube Việt Nam “Dầu nhờn uy tín – Chất lượng”

📞 Hotline: 0768 817 817

🌐 Website: https://beelubevietnam.com/

#Beelube #Beelubevietnam #daunhon #daunhonbeelube

 

Miễn phí tư vấn!

0768.817.817